Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

Cung điện mùa hè Sheki Khan - điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Azerbaijan

Vẻ đẹp cổ kính của Cung điện Sheki Khan


Cung điện mùa hè Sheki Khan của Azerbaijan được công nhận là Di sản thế giới

Trung tâm lịch sử Sheki của Azerbaijan cùng với Cung điện mùa hè Sheki Khan của nước này được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO tại một cuộc họp của Ủy ban Di sản Thế giới ở Baku ngày 8/7/2019.

Trước khi nổi tiếng về dầu mỏ, Azerbaijan là xứ sở của tơ lụa và gia vị.

Nằm tại nơi châu Âu và châu Á gặp nhau, giáp với biển Caspi và dãy núi Kavkaz, Azerbaijan là hành trình quan trọng trên con đường tơ lụa, mạng lưới giao thương cổ xưa nối phương Đông và phương Tây.

Sheki Khan Đến thế kỷ 19, thành Sheki nằm trên con đường tơ lụa xuyên qua phía tây bắc Azerbaijan, trở thành một trung tâm quốc tế về sản xuất tơ lụa.

Ngày nay, đây là một trong những thành phố đẹp nhất của Azerbaijan, với những con đường rải sỏi và kiến trúc thời trung cổ: một nơi ẩn dật tươi mát tránh khỏi sự khô cằn ở phía nam.

Ít được nhắc tới trong các tour du lịch, nhưng chuyện này sẽ thay đổi vì vào tháng 7/2019, trung tâm lịch sử của thành phố và Cung điện Sheki Khan nơi đây đã trở thành Di sản thế giới UNESCO.

Lữ quán ven đường Caravanserai

Tít trên dãy núi Kavkaz, lọt giữa những ngọn núi phủ đầy rừng, khuất tầm mắt của thế giới bên ngoài, 5 lữ quán ven đường Caravanserai là nơi nghỉ chân của các nhà buôn và đoàn ngựa thồ của họ trên đường tới Tbilisi hoặc Baku.

Những lữ quán ven đường này đã từng nằm rải rác trên Con đường tơ lụa và khách du lịch ngày nay đến Azerbaijan - đã có kỷ lục 2,8 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2018 - có thể ngả lưng trong một caravanserai thế kỷ 18 đích thực: khách sạn Yukhari Karavansaray.

Là một pháo đài nhỏ nằm giữa phố M.F. Axundov trong thành cổ Sheki, lối vào khách sạn phải đi qua một ô cửa gỗ nguyên bản đồ sộ.

Bên trong là một lối đi vòm cuối hai tầng bao quanh một sân giữa yên bình, vốn là sân buộc lạc đà của các thương nhân, nhưng bây giờ chỉ có rải rác cây và ghế ngồi.

Phòng nghỉ nằm ở tầng một. Đồ đạc không thể phủ nhận là rất đơn sơ, có thể có từ thời Xô Viết. Giá phòng nghỉ vì thế khởi điểm chỉ 30 Manats (khoảng 18 đôla) một đêm, một cái giá rẻ đối với một trải nghiệm lịch sử đích thực.

Trần gạch uốn cong trong các phòng và những ô cửa sổ nhỏ khiến cho không cần điều hòa vào mùa hè, mặc dù mùa đông có thể bị lạnh một chút.

Có nhiều lựa chọn chỗ ở sang trọng hơn trong thị trấn cho những người chọn nghỉ ở nơi khác nhưng vẫn muốn đến thăm các lữ quán caravanserai. Họ có thể khám phá nơi này từ giữa trưa tới 7 giờ tối.

Có một nhà hàng sân vườn lớn ở phía sau và một quán trà tường ốp đá đầy hoài niệm.





Chỉ có 6 phòng, 4 hành lang và 2 ban công có gương trong Cung điện mùa hè Sheki Khan. Tất cả các cửa sổ và cửa ra vào của cung điện được lắp ráp khéo léo từ những mảnh gỗ và kính Venetian màu. Tất cả ánh sáng được lọc vào cung điện rất giàu màu sắc của cầu vồng, từ thủy tinh màu đỏ, vàng, xanh tím và xanh lá cây.

Mỗi phòng của cung điện khác nhau và mỗi phòng đều được trang trí khéo léo. Tất cả các bức tường và trần nhà được vẽ bằng những bức tiểu họa: những con chim thần thoại trong một khu vườn thiên đường, với những bông hoa và động vật khác thường. du lịch azerbaijan Các loại sơn tự nhiên được sử dụng cho các bức tranh được du khách ngưỡng mộ vì màu sắc tươi sáng của chúng. Trang trí này cho thấy rằng trong nửa sau của thế kỷ 18, Sheki khanate là trung tâm của bức tranh tường phát triển tốt. Các bức tranh trên tường của Cung điện mùa hè Sheki Khan đều được làm bằng sơn tự nhiên và được bảo tồn khá nguyên vẹn kể từ thời điểm chúng được vẽ.

Phòng đầu tiên mà du khách bước vào là một phòng tiếp nhận, cũng được sử dụng để gặp gỡ các nhà ngoại giao và các chính trị gia khác. Có một đài phun nước nhỏ, có thể được bật lên khi shah muốn nói chuyện với các cố vấn gần nhất của anh ấy và giữ bí mật cuộc trò chuyện của anh ấy. Các cửa sổ được làm bằng những mảnh thủy tinh nhỏ màu được khảm vào một lưới gỗ phức tạp, và mặc dù mỗi cửa sổ nặng gần 17 kg (37 pounds) chúng có thể được mở để thông gió. Có một lỗ thông hơi nhỏ ở cuối phòng để khuyến khích một cơn gió ngược.

Phòng tiếp theo là một nghiên cứu dự phòng, được sử dụng khi shah cần một nơi yên tĩnh để suy nghĩ. Các bức tường đơn giản ngăn chặn sự phân tâm và các hốc tường có thể được sử dụng để giữ sách, tài liệu và nến. Trần nhà cực kỳ dày, vì nghiên cứu nằm dưới phòng của phụ nữ chính và shah không muốn bị làm phiền bởi những cuộc trò chuyện ở trên, hoặc để phụ nữ vô tình nghe thấy bất kỳ bí mật quan trọng nào.

Phòng của phụ nữ trên tầng hai được trang trí phong phú và tinh tế với những bức tranh hoa và chim, sẽ phù hợp với phụ nữ hơn. Tại đây, vợ của shah sẽ gặp những người vợ của các nhà ngoại giao đến thăm. Các cửa sổ có thể được mở để tạo ra một mái hiên mát mẻ. Vì Cung điện mùa hè Sheki Khan là cung điện mùa hè, nên việc làm mát quan trọng hơn sưởi ấm.

www.dulichkavkaz.vn CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DU LỊCH ANH TUẤN Giấy phép kinh doanh số: 0100366128 Ngày cấp: 01/08/1993 Nơi cấp: Sở KH & ĐT TP Hà Nội. ĐC: 67, Ngõ 7, Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội ĐT: 0243 766 7837 / 0913 373 389 /0941 884 586 Email: info@attravel.vn



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét