Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

Lịch sử ngàn năm ở Thành phố Mtskheta

Lịch sử ngàn năm ở Thành phố cổ Mtskheta


Thành phố cổ Mtskheta Georgia là một trong các thành phố cổ lâu đời nhất tại Gruzia. Thành phố nằm tại hợp lưu của hai sông Aragvi và Mt’k’vari, cách thủ đô Tbilisi khoảng 20 km về hướng đông bắc. Thành phố nằm trong địa phận tỉnh Kartli miền đông Gruzia. Hiện nay thành phố có khoảng 8.000 người là trung tâm hành chính vùng Thành phố cổ Mtskheta Georgia-Mtinaneti.

Mtskheta Georgia – thành phố lịch sử cổ xưa nhất Gruzia

Di tích của Thành phố cổ Mtskheta Georgia tại địa điểm hiện nay có trên 1.000 năm trước công nguyên. https://travelallasia.com/kham-pha-thanh-pho-co-mtskheta-georgia.html Mtskheta đã từng là thủ đô của vương quốc Iberia Gruzia từ thế kỷ thứ 3 trước công nguyên tới thế kỷ thứ 5 sau công nguyên. Đây là nơi Kitô giáo có mặt rất sớm và được coi là quốc giáo trong năm 317. Cho đến ngày hôm nay Thành phố Mtskheta vẫn là trụ sở của Giáo hội Tông truyền Chính thống Gruzia.

Từ đầu thế kỷ thứ 6, vua Dachi I Ujarmeli ( người kế vị vua Vakhtang I Gorgasali) đã dời thủ đô từ Thành phố Mtskheta tới thành phố Tbilisi. Việc di chuyển thủ đô này được thực hiện theo di nguyện của cha ông. Mặc dù không còn là thủ đô nhưng thành phố này vẫn được dùng làm nơi tổ chức các lễ đăng quang cũng như nơi chôn cất của nhiều vị vua Gruzia. Việc này được diễn ra trong suốt nhiều thế kỷ cho đến khi chấm dứt thời kỳ vương quyền vào thế kỷ thứ 19.

Ở Thành phố cổ Mtskheta có Nhà thờ chính tòa Svetitskhoveli được xây dựng từ thế kỷ thứ 11 và tu viện Jvari có từ thế kỷ thứ 6. Đây là hai trong số những công trình kiến trúc có ý nghĩa lớn của nền kiến trúc Kitô giáo của Gruzia và có ý nghĩa lớn về mặt lịch sử trong việc phát triển nền kiến trúc trung cổ khắp vùng Caucasus.





Bỗng dưng muốn khóc hóa ra là cảm giác có thiệt. Đó là khi tôi được tận tay sờ vào mọi thứ - những ngàn năm đang động đậy bên trong Thánh đường Svetitskhoveli còn vẹn nguyên sau hơn 11 thế kỷ hay tu viện Jvari được xây dựng từ thế kỷ thứ 6 ở cố đô Thành phố cổ Mtskheta của Gruzia, đất nước nằm vắt ngang Á - Âu trên con đường tơ lụa ngày nào.

Đức Cha Irakli sau khi đồng ý cùng tôi chụp hình “seo-phi”, kể thành phố cổ hơn 7.000 dân này mãi đến năm 1994 mới được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, bởi tính nguy cấp để cứu vãn đối với các di tích ở đây gần như rất ít.

Không tin được khi Cha Irakli bảo ở Mtskheta, người dân muốn đào một cái hố nhỏ trong vườn nhà mình cũng phải báo cáo và xin phép chính quyền địa phương. Sau đó chính quyền sẽ cử một đội chuyên nghiệp đến để giúp người dân đào hố. tour tbilisi Và chẳng may trong quá trình đào có phát hiện cổ vật, thì chính quyền sẽ thu hồi và định giá, ăn chia theo tỉ lệ chính quyền 7, người dân 3.

“Thành phố này có con người sinh sống liên tục suốt từ trước thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến nay, là đất thánh của người Gruzia và thế giới Kito, nên gần như mỗi viên đá, tấc đất ở đây đều ẩn chứa một phần lịch sử” - Cha Irakli nói.

“Có thấy những ngôi nhà cổ kia không?”, Đức Cha Irakli chỉ tay về những ngôi nhà thấp thoáng quanh Thánh đường Svetitskhoveli. “Những ngàn năm cả đấy, tất nhiên nó được bảo tồn, trùng tu rất nhiều lần. Và mỗi lần đến hạn phải trùng tu, chính quyền lại đứng ra đi thuê nhà cho người dân ở, xong xuôi mọi việc, người dân lại được chính quyền mời về nhà mới. Và tất nhiên họ không phải bỏ ra một đồng nào, kể cả tiền thuê nhà”. Đức Cha Irakli vừa kể vừa cười đầy tự hào.

Có lẽ hai chữ Việt Nam và những câu hỏi và trao đổi khá dài về chủ đề bảo tồn di sản ở Thành phố cổ Mtskheta Georgia khiến Đức Cha Irakli thích thú nên hôm ấy tôi may mắn được Cha ban cho một đặc ân: Được uống và rửa mặt bằng nước của giếng cổ linh thiêng ở trong Thánh đường, chỉ sau những bức bích họa cổ xưa có thể đáp lại điều ước cho ai đó thành tâm khấn nguyện. “Giếng nước này cũng là một di sản cần được bảo tồn nên chỉ mở cửa cho du khách uống vào 3 ngày nhất định trong tuần và không phải hôm nay”, Cha Irakli nháy mắt với tôi đầy ẩn ý.


https://maps.google.com/url?q=https://dulichkavkaz.vn/tour-baku-tbilisi/ CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DU LỊCH ANH TUẤN Giấy phép kinh doanh số: 0100366128 Ngày cấp: 01/08/1993 Nơi cấp: Sở KH & ĐT TP Hà Nội. ĐC: 67, Ngõ 7, Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội ĐT: 0243 766 7837 / 0913 373 389 /0941 884 586 Email: info@attravel.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét